ราคาน้ำมันดิบ เเละราคาน้ำมันในไทย ประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2565

Table of Contents

▪ ราคาน้ำมันดิบ ปิดลบในวันอังคาร (24 พ.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมทั้งการที่สหรัฐฯ ส่งสัญญาณว่า อาจจะจำกัดส่งออกน้ำมัน เพื่อควบคุมราคาพลังงานในประเทศ

▪ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง หลังจากนางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐฯ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการจำกัดการส่งออกน้ำมัน เพื่อควบคุมราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นในประเทศ

▪ ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) แต่ราคาน้ำมันยังคงดีดตัวขึ้น ซึ่งส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น และมีกระทบต่อคะแนนนิยมของประธานาธิบดีไบเดน จากความไม่พอใจของชาวอเมริกันต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัว 1.4% ในไตรมาส 1/2565 สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 1.1%

▪ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า กรุงปักกิ่งได้เพิ่มความเข้มงวดในการกักตัว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่า เทศบาลกรุงปักกิ่งอาจจะใช้มาตรการล็อกดาวน์เหมือนกับนครเซี่ยงไฮ้

▪ นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดของสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 30-31 พ.ค. โดยที่ประชุมจะพิจารณามาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย

▪ อย่างไรก็ตาม นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ยอมรับว่า สมาชิก EU ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในการประชุมสุดยอดในวันที่ 30-31 พ.ค.

Social Share
Facebook
Twitter