ราคาน้ำมันดิบ เเละราคาน้ำมันในไทย ประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2565

Table of Contents
ราคาน้ำมันดิบ
ราคาน้ำมันดิบ เเละราคาน้ำมันในไทย

▪ ราคาน้ำมันดิบ ปิดบวกในวันศุกร์ (3 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า การตัดสินใจของกลุ่มโอเปกที่จะเพิ่มเป้าหมายการผลิตน้ำมันมากกว่าที่วางแผนไว้เล็กน้อย จะไม่ทำให้มีปริมาณน้ำมันเพิ่มขึ้นมากนักในตลาดโลก และปริมาณน้ำมันอาจจะตึงตัว เนื่องจากแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นในจีน หลังเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

▪ โอเปกตกลงกันเมื่อวันพฤหัสบดี (2 มิ.ย.) ที่จะเพิ่มการผลิตน้ำมัน 648,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. สูงกว่าการปรับขึ้นก่อนหน้านี้ที่ 432,000 บาร์เรลต่อวัน

▪ นอกจากนี้ การเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันของสหรัฐฯ ยังบ่งชี้ถึงภาวะ ราคาน้ำมันดิบ ตึงตัว โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลง 5.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า อาจลดลง 500,000 บาร์เรล

▪ ความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของจีนและกรุงปักกิ่ง ได้ผ่อนคลายข้อจำกัดเกี่ยวกับโควิด-19 รวมทั้งรัฐบาลจีนยังได้ให้คำมั่นว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจ

▪ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังปรับตัวขึ้นหลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือน พ.ค. โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 390,000 ตำแหน่ง ในเดือน พ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 325,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.6% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.5%

▪ สำหรับในช่วงเช้าวันนี้ราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้นเหนือระดับ 120 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light Crude สำหรับลูกค้าในเอเชีย

Social Share
Facebook
Twitter