ราคาน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันในไทย ประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2565

Table of Contents
ราคาน้ำมันดิบ
ราคาน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันในไทย

▪ ราคาน้ำมันดิบ ปิดบวกในวันอังคาร (21 มิ.ย.) ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน และอุปทานน้ำมันยังคงตึงตัว เนื่องจากชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อตอบโต้กรณีรุกรานยูเครน

▪ สมาคมยานยนต์อเมริกัน (AAA) รายงานว่า ประชาชนประมาณ 42 ล้านคนทั่วสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะเดินทางด้วยรถยนต์ในช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์ เนื่องในวันชาติสหรัฐฯ 4 ก.ค. นี้ แม้ราคาเชื้อเพลิงจะพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

▪ ทั้งนี้ ฤดูการเดินทางท่องเที่ยวของสหรัฐฯ เริ่มต้นจากช่วงวันหยุดยาว เนื่องในวัน Memorial Day ในสิ้นเดือน พ.ค. จนถึงวันหยุดเนื่องในวันแรงงานสหรัฐฯ ในเดือน ก.ย.

▪ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัวเป็นปัจจัยหนุนตลาด หลังจากชาติตะวันตกพากันคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย ขณะที่นักลงทุนจับตาดูว่า การผลิตน้ำมันจะลดลงมากเพียงใด อันเนื่องมาจากผลกระทบของการคว่ำบาตร

▪ นอกจากนี้ การที่อิหร่านเพิ่มสมรรถนะในการผลิตแร่ยูเรเนียม ยังเป็นปัจจัยขัดขวางการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งทำให้อิหร่านไม่มีแนวโน้มที่จะกลับมาส่งออกน้ำมันในเร็ว ๆ นี้

▪ การเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐฯ จะถูกเลื่อนออกไป 1 วัน เนื่องจากหน่วยงานราชการของสหรัฐฯ ปิดทำการในวันจันทร์ที่ 20 มิ.ย. เนื่องในวันจูนทีนธ์ (Juneteenth) โดยสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันพุธ และสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐฯ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้

Social Share
Facebook
Twitter