ราคาน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันไทย ประจำวันที่ 15 กันยายน 2565

Table of Contents
ราคาน้ำมันดิบ
ราคาน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันในไทย

▪ ราคาน้ำมันดิบ ปิดบวกในวันพุธ (14 ก.ย.) จากความต้องการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว อีกทั้ง กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยังวิเคราะห์ว่า ความต้องการใช้น้ำมันยังคงแข็งแกร่งในปี 2565 และ 2566 โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่

▪ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า ประชาชนจะเปลี่ยนจากการใช้ก๊าซมาเป็นการใช้น้ำมัน เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการทำความร้อนในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยคาดว่า ปริมาณการใช้น้ำมันโดยเฉลี่ยในเดือน ต.ค. 2565 จนถึงเดือน มี.ค. 2566 จะอยู่ที่ 700,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เท่า จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

▪ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัว เนื่องจากสหภาพยุโรป (EU) เตรียมคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียในวันที่ 5 ธ.ค. ขณะที่ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านกำลังเผชิญความไม่แน่นอน ซึ่งหากการเจรจาล้มเหลว จะทำให้อิหร่านไม่สามารถกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลกได้

▪ อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยลบจากการที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล

Social Share
Facebook
Twitter