ราคาน้ำมันดิบ เเละราคาน้ำมันในไทย ประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2565

Table of Contents
oil
ราคาน้ำมันดิบ เเละราคาน้ำมันในไทย

▪ ราคาน้ำมันดิบ ปิดบวกในวันพุธ (25 พ.ค.) หลังสหรัฐฯ เปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูการเดินทางท่องเที่ยว

▪ ราคาน้ำมันดิบ ดีดตัวขึ้นหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลง 1 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 737,000 บาร์เรล

▪ รายงานของ EIA ยังระบุด้วยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ลดลง 482,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

▪ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ชาวอเมริกันจะใช้รถยนต์เพื่อเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด Memorial Day คึกคักมากที่สุดในรอบ 2 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่า อุปสงค์พลังงานในช่วงเวลาดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นด้วย โดยฤดูการเดินทางท่องเที่ยวในวันหยุด Memorial Day จะเริ่มขึ้นในช่วงสิ้นเดือน พ.ค. ไปจนถึงวันหยุด เนื่องในวันแรงงานสหรัฐฯในเดือน ก.ย.

▪ นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดของสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 30-31 พ.ค. โดยที่ประชุมจะพิจารณามาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย

▪ ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU เสนอให้มีการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน อย่างไรก็ดี นับจนถึงขณะนี้ EU ยังคงไม่สามารถบรรลุฉันทามติต่อข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากสมาชิกบางประเทศมีความกังวลต่อผลกระทบรุนแรงที่จะเกิดขึ้นจากการใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย

Social Share
Facebook
Twitter