ราคาน้ำมันดิบ และน้ำมันไทย ประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2565

Table of Contents
ราคาน้ำมันดิบ
ราคาน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันในไทย

▪ ราคาน้ำมันดิบ ปิดบวกในวันจันทร์ (8 ส.ค.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนและสหรัฐฯ ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีความหวังว่า ความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

▪ สำนักงานศุลกากรจีนรายงานว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค. ของจีนพุ่งขึ้น 18% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดการนำเข้าเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 2.3% ส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.013 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ยอดส่งออกของจีนพุ่งขึ้น 14.7% ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 5.3% เมื่อเทียบรายปี

▪ นอกจากนี้ สำนักงานศุลกากรของจีนระบุว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบ 8.79 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี ในเดือนมิ.ย.

▪ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนและสหรัฐฯ ยังเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้อีกด้วย โดยทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 528,000 ตำแหน่ง ในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า จากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 258,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.5% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 3.6%

▪ นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ในวันพุธนี้ เวลาประมาณ 21.30 น.ตามเวลาไทย

Social Share
Facebook
Twitter