ราคาน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันในไทย ประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2565

Table of Contents
ราคาน้ำมันดิบ
ราคาน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันในไทย

▪ ราคาน้ำมันดิบ ปิดร่วงลงในวันจันทร์ (1 ส.ค.) หลังจากหลายประเทศรวมถึงจีนและสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกว่า การชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันพุธนี้

▪ นักลงทุนวิตกกังวลว่า การชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะในภาคการผลิตจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันอ่อนแรงลงด้วย โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐฯ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐฯ ร่วงลงสู่ระดับ 52.8 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2563

▪ ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตร่วงลงสู่ระดับ 49 ในเดือนก.ค. จากระดับ 50.2 ในเดือนมิ.ย. ขณะที่เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซนลดลงสู่ระดับ 49.8 ในเดือนก.ค. จากระดับ 52.1 ในเดือนมิ.ย. ทั้งนี้ ดัชนี PMI ของจีนและยูโรโซนอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว

▪ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบ ถูกกดดันจากการที่ลิเบียเพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิม 800,000 บาร์เรลต่อวัน และเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 11 แท่นในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 23 ติดต่อกัน

▪ นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันพุธนี้ โดยที่ประชุมจะพิจารณานโยบายการผลิตสำหรับเดือนก.ย. หลังจากมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนส.ค.

Social Share
Facebook
Twitter