ราคาน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันในไทย ประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2565

Table of Contents
ราคาน้ำมันดิบ
ราคาน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันในไทย

▪ ราคาน้ำมันดิบ ปิดบวกในวันอังคาร (2 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสในวันนี้ รวมทั้งรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐฯ ในวันนี้เช่นกัน

▪ ราคาน้ำมันดิบ ดีดตัวขึ้นก่อนที่ตลาดจะรู้ผลการประชุมโอเปกพลัสในวันนี้ (3 ส.ค.) โดยที่ประชุมจะพิจารณานโยบายการผลิตสำหรับเดือนก.ย. หลังจากมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วัน ในเดือนส.ค.

▪ นักลงทุนคาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปกพลัสจะไม่เพิ่มกำลังการผลิตมากนัก เนื่องจากมีความกังวลว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มถดถอย และอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน อีกทั้ง การชะลอตัวของภาคการผลิตทั้งในสหรัฐฯ ยูโรโซน และจีน โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค. ของจีนและยูโรโซนต่างก็อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว ขณะที่ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค. ของสหรัฐฯ ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี

▪ นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันและสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

▪ นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐฯ (EIA) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ จะลดลง 600,000 บาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 ก.ค.

Social Share
Facebook
Twitter