ราคาน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันไทย ประจำวันที่ 7 กันยายน 2565

Table of Contents
ราคาน้ำมันดิบ
ราคาน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันในไทย

▪ ราคาน้ำมันดิบ ปิดขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในวันอังคาร (6 ก.ย.) ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลง 3% เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การที่ธนาคารกลางทั่วโลกเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจีนยังคงล็อกดาวน์เมืองสำคัญนั้น จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน

▪ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้ ราคาน้ำมันดิบ แพงขึ้น และไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น ๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.35% สู่ระดับ 110.2140 เมื่อคืนนี้

▪ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางขนาดใหญ่ทั่วโลก โดยนักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 8 ก.ย. และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกันในการประชุมวันที่ 21 ก.ย.

▪ อีกทั้ง กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วัน สำหรับเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลก

Social Share
Facebook
Twitter