สรุปว่า Cryptocurrency เป็น Green Finance ได้จริงหรือไม่ ?

Table of Contents
Green Finance

เป็นประเด็นที่หนาหูในช่วงที่ผ่านมามาก เนื่องจากมีหลายคนกล่าวว่า Cryptocurrency นั้นสร้างโลกร้อน ? ประเด็นนี้เป็นที่พูดถึงอย่างมาก จนทำให้ตลาด Cryptocurrency นั้นซบเซาไปช่วงหนึ่งเลยทีเดียว แล้วอะไรละคือประเด่นในครั้งนี้ ? เราไปดูกันดีกว่าครับ

ประเด็นนี้เกิดจาก Jack Dorsey ผู้ที่ถือ Bitcoin เป็นจำนวนมาก ได้มาทวิตเตอร์เกี่ยวกับเรื่องพลังงานที่ใช้ในการขุด Bitcoin ที่ใครก็บอกว่าทำลายโลกนั้นเอง นี้จึงกลายเป็นประเด็นกระแสร้อนขึ้นมาช่วงหนึ่งนั้นเอง ต่อมา Gabor Gurbacs ได้ออกมาตอบทวิตตอบกลับพร้อมกับอธิบายว่า นักขุด Bitcoin ใช้พลังงานหมุนเวียนถึง 76% แล้วนะครับ นี้จึงถือเป็นการปิดประเด็นเกี่ยวกับ Bitcoin ทำให้โลกร้อนไปช่วงหนึ่งได้

Green Finance
รูปภาพประกอบคำอธิบายของ Gabor Gurbacs ที่กล่าวว่ามีการใช้พลังงานหมุนเวียนมากกว่า 76% แล้วสำหรับนักขุด Bitcoin รายย่อย

แต่ตอนนี้ตลาด Cryptocurrency กลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง นี้จึงทำให้กระแสการขุด Bitcoin กลับมาอีกครั้ง พร้อมทั้งประเด็นการสร้างโลกร้อนนั้นเอง โดยในปัจจุบันอุตสาหกรรมขุด Bitcoin ได้หันมาใช้พลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานสะอาดมากถึง 50% แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอุตสาหกรรมขุด Bitcoin ฝั่งสหรัฐอเมริกาและยุโรปส่วนใหญ่ แต่ในทางจีนที่เป็นแหล่งการขุด Bitcoin นั้นยังไม่มีตัวเลขแน่ชัดเกี่ยวกับการใช้พลังงานสีเขียวหรือพลังงานหมุนเวียน โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ต่างวิเคราะห์ว่า จีนนั้นยังใช้พลังงานในการขุด Bitcoin ที่เป็นมลพิษอยู่ การกระทำของคนในอีกครึ่งโลกที่พยายามใช้พลังงานหมุนเวียนอาจจะไม่เป็นผล หากจีนไม่ยอมหันมาใช้พลังงานสีเขียวนี้

การเดินทางของ Green Finance นั้นยังคงเดินทางต่อไป โดยเราแทบจะไม่รู้เลยว่า พลังงานสีเขียวจะสามารถใช้ได้ 100% เมื่อใดและอย่างไร ดังงนั้นเราคงต้องเริ่มจากตัวเอง เพื่อให้การพัฒนาที่ยั่งยืนของโลกเราดำเนินไปอย่างต่อเนื่องนั้นเองครับ


อ่านบทความเพิ่มเติม: สาระน่ารู้

วิเคราะห์ราคาทองคำรายวัน: วิเคราะห์ราคาทองคำ และ Facebook Page

Social Share
Facebook
Twitter