Gold Spot เเละราคาเเนวรับเเนวต้าน ประจำวันอังคารที่ 19 เมษายน 2565

Table of Contents

▪ ราคาทองคำ Spot ปิดพุ่งขึ้นในวันจันทร์ (18 เม.ย.) โดยนักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนอาจจะยืดเยื้อ อีกทั้งการเจรจาสันติภาพของทั้งสองฝ่ายยังไม่มีแนวโน้มคืบหน้า เเละยังได้รับปัจจัยหนุนจากภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐฯ

▪ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า การเจรจาสันติภาพกับยูเครนได้ถึงทางตัน และกองทัพรัสเซียจะทำการสู้รบต่อไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะ แม้ว่ารัสเซียได้สูญเสียทหารจำนวนหลายพันนายจากการสู้รบในยูเครนที่ดำเนินมาตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ. ก็ตาม

▪ ทางด้านธนาคารโลกได้ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้สู่ระดับ 3.2% จากเดิมที่ระดับ 4.1% โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

▪ นอกจากนี้ข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสหรัฐฯ ยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย โดยสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านลดลง 2 จุด สู่ระดับ 77 ในเดือน เม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน โดยมีสาเหตุจากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน, สต็อกบ้านในระดับต่ำ, การพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง, ราคาบ้าน และต้นทุนในการก่อสร้าง

Social Share
Facebook
Twitter