“นักลงทุน” และ “นักพนัน”แตกต่างกันอย่างไร ?

Table of Contents
นักลงทุน

หลายคนที่ยังไม่เข้าใจถึงการลงทุนอย่างชัดเจนอาจมองว่า การลงทุนในหุ้นนั้นเหมือนกับการพนันแบบหนึ่งหรือไม่ เนื่องจากการเล่นหุ้นมีโอกาสที่เราจะได้และเสียในบางครั้ง ซึ่งในความเป็นจริงการเล่นหุ้นไม่ใช่การพนันแน่นอน แต่บางคนอาจมีพฤติกรรมการเล่นหุ้นที่เป็นเหมือนนักพนันมากกว่า โดยอ้างตัวเองว่า “เป็นนักเก็งกำไร” แต่ไม่รู้จักการจัดการความเสี่ยง ไม่มีการศึกษาหาความรู้ หรือมีพฤติกรรมการลงทุนที่ไม่เหมาะสม

การลงทุน และ การพนัน มีเส้นบาง ๆ ที่ทำให้เห็นถึงความแตกต่างกันอยู่ เนื่องจากการขึ้นลงของราคาหุ้นนั้นมีเหตุและผลอยู่เสมอ แต่เล่นพนันและคอยลุ้นว่าจะได้หรือเสียนั้นไม่มีเหตุผลสนับสนุน สำหรับบทความนี้จะทำให้เราได้ทบทวนตนเองว่า เรา คือ นักลงทุน หรือ นักพนัน กันแน่

ความแตกต่างระหว่าง “นักลงทุน” และ “นักพนัน”

นักลงทุนจะเข้าใจความเสี่ยง

ทุกการลงทุนนั้นตามมาด้วยความเสี่ยง แต่การพนัน คือ การลงทุนในความไม่แน่นอน โดยเกิดจากการคาดเดาไปเอง ไม่ได้มีการวิเคราะห์หรือใช้ความรู้ใดเลย นักพนันหลายคนชื่นชอบในความเสี่ยง เพื่อให้เกิดความตื่นเต้นท้าทาย เมื่อเกิดการขาดทุนก็จะลงทุนในความเสี่ยงที่สูงขึ้น เพื่อที่ต้องการเงินคืน แต่ในความเป็นจริงแล้วอาจกลายเป็นการเสียเงินมากขึ้นกว่าเดิมอีก พฤติกรรมแบบนี้ คือ การที่ไม่เข้าใจความเสี่ยง ซึ่งหากคุณเป็นนักลงทุนแล้วล่ะก็ห้ามมีพฤติกรรมเช่นนี้

นักลงทุนจะต้องมีความรู้และความเข้าใจในหุ้น

แน่นอนว่า ราคาหุ้นตัวหนึ่งจะขึ้นหรือลง ย่อมมีเหตุผลของการเปลี่ยนแปลงเสมอ ทั้งตัวบริษัทเองและตลาดหุ้น ซึ่งส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยมีปัจจัยต่าง ๆ เช่น ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ทั้งหมดนี้ทำให้การเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นนั้นสามารถอธิบายได้ว่า เพราะอะไรหุ้นตัวนั้นถึงขึ้นหรือลง แต่หากเรามาลงทุนในหุ้นแต่ไม่ได้ศึกษา และไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับหุ้นเลย ไม่ติดตามการเคลื่อนไหวของราคา หรือปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น อีกทั้งยังทุ่มเงินทุกบาททุกสตางค์ลงทุนตามเพื่อนหรือคนอื่น ๆ เพื่อหวังได้กำไรในเวลาอันรวดเร็ว พฤติกรรมแบบนี้ถือว่า เป็นนักพนันในการเล่นหุ้น

อย่างไรก็ตาม หากอยากเป็นนักลงทุนที่แท้จริง จะต้องทำการเรียนรู้หรือมีความเข้าใจในวิธีการลงทุน และที่มาที่ไปของการเคลื่อนไหวในราคาหุ้น รวมถึงสามารถจัดการความเสี่ยงในพอร์ตของตัวเองได้ ถ้าเรามีพฤติกรรมแบบนี้มั่นใจได้ว่า เรา คือ นักลงทุนตัวจริงไม่ใช่นักพนันแน่นอน และการทำแบบนี้ยังสามารถที่จะช่วยสร้างโอกาสในการทำกำไรให้มากขึ้นอีกด้วย


อ่านบทความเพิ่มเติม: สาระน่ารู้

วิเคราะห์ราคาทองคำรายวัน: วิเคราะห์ราคาทองคำ และ Facebook Page

Social Share
Facebook
Twitter