กลุ่มผู้เสียหาย รวมตัวหารือ เตรียมเอาผิด Zipmex

Table of Contents

ในช่วงเช้าของวันนี้ (1 สิงหาคม 2565) ผู้เสียหายได้เดินทางมารวมตัวกันเพื่อยื่นข้อมูลหลักฐาน จากกรณีแพลตฟอร์ม Zipmex ประกาศระงับการเพิกถอนเงินบาท และเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี พร้อมเข้าหารือกับผู้บริหารของ ก.ล.ต ที่สำนักงานใหญ่

ในการหารือครั้งนี้ นางสาวรื่นฤดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกมาพบปะกับกลุ่มผู้เสียหาย พร้อมรับเรื่อง และรวบรวมข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ZipUp+ ด้วยตัวเอง

โดยทาง ก.ล.ต. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ดำเนินการให้ทางแฟลตฟอร์ม Zipmex ออกมาชี้แจงข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้ได้มีการรวมข้อมูลหลักฐานของฝั่งผู้เสียหายด้วยการรับข้อมูลของทั้ง 2 ฝ่ายนั้น จะช่วยให้หาทางออก และได้ข้อสรุปที่เกิดขึ้นร่วมกัน

ปัจจุบัน ก.ล.ต. ได้ตั้งข้อสังเกตว่า Zipmex อาจเข้าข่ายความผิด 3 ประการ ได้แก่ 

1. มีการผิดกฏเรื่องการเทรดที่ระงับการซื้อขายโดยไม่มีเหตุอันควร

2. เข้าเกณฑ์ที่ประกอบธุรกิจอื่น โดยที่ ก.ล.ต. ไม่อนุญาต 

เช่น ผลิตภัณฑ์ Zipup+ ที่มีความเกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มต่างชาติอย่าง Babel Finance และ Celsius Network ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่มีข้อมูลไม่ชัดเจนในการทำธุรกรรม และยังนำเอาสินทรัพย์นักลงทุนโอนไปยังบริษัทแม่ที่สิงคโปร์อีกด้วย  

3. ความผิดตามกฎหมายอื่น ๆ ที่ทาง ก.ล.ต. ได้ประสานงานกับหน่วยงานอย่างตำรวจไซเบอร์ และยังมีการพิจารณาประเด็นอื่น ๆ ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงเบื้องหลังของ Zipmex ว่า มี ‘ตระกูลใหญ่’ เป็นที่ปรึกษา และผู้ถือหุ้นของแฟลตฟอร์มนี้ว่าจะส่งผลต่อการทำงานของ ก.ล.ต ที่อาจจะทำให้ดำเนินงานลำบากหรือไม่  

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามข่าวกันต่อไปว่า ‘ตระกูลใหญ่’ ที่กล่าวถึงนั้นคือตระกูลใด และเกี่ยวข้องอย่างไร ซึ่งนางสาวรื่นฤดีก็ได้ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่า จะไม่ส่งผลต่อการทำงานของ ก.ล.ต เพราะต้องทำงานตามอำนาจภายใต้ พ.ร.ก ของสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่แล้ว 

อ่านข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ได้ ที่นี่

Source: Prachachat

Social Share
Facebook
Twitter