การปลดล็อค Bitcoin ของ Grayscale ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อตลาด

Table of Contents

จากการที่ Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) จะปลดล็อคหุ้น Bitcoin ครั้งใหญ่ที่สุดของ ซึ่งมีกำหนดจะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนนี้ นักวิเคราะห์และนักลงทุนจำนวนมากจึงเริ่มกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin และตลาด crypto โดยรวม 

แต่ผู้เชี่ยวชาญของบริษัทด้านการลงทุน cryptocurrency อย่าง QCP Capital เชื่อว่าการปลดล็อคหุ้น Bitcoin ของ Grayscale นั้นจะไม่ส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อตลาด

หุ้น GBTC ที่ถูกล็อคไว้ส่วนใหญ่มีกำหนดจะปลดล็อคในช่วงประมาณปลายเดือนนี้ ในวันที่ 18 กรกฎาคม นั่นหมายความว่านักลงทุนของ Grayscale จะได้รับหุ้นของบริษัทที่ลงทุนด้วย Bitcoin จำนวน 16,240 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าราว ๆ 550 ล้านดอลลาร์ เมื่อ 6 เดือนก่อนคืน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ของ QCP Capital กล่าวว่า การปลดล็อคครั้งใหญ่ที่สุดจะมีผลกระทบต่อตลาดเพียงเล็กน้อย แม้ว่านี่จะเป็นการปลดล็อคหุ้น GBTC ครั้งใหญ่ที่สุดของปีนี้ แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของ Grayscale โดยนักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า “หุ้น GBTC ของสถาบันรายใหญ่ส่วนใหญ่ได้รับการปลดล็อคไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาจะชะลอการเทขายในช่วงที่ตลาดมีการปรับฐาน”

นักวิเคราะห์ของ QCP ยังกล่าวเสริมว่า “การปลดล็อคที่กำลังจะเกิดขึ้นมีให้ไว้สำหรับสถาบันที่ลงทุนกับหุ้น GBTC โดยตรงเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว และกลุ่มนี้ประกอบด้วย Position ใหม่ที่เกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 1/2564”

สาเหตุที่นักวิเคราะห์ของ QCP ถึงไม่รู้สึกกังวลว่าการปลดล็อคที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อราคาของ Bitcoin  เพราะมองว่าหุ้นของ GBTC นั้นซื้อขายมาด้วยราคาที่ลดลงเมื่อเทียบกับราคาสปอต หลังมีการปลดล็อคครั้งล่าสุดในช่วงไตรมาสที่ 1 ซึ่งเป็นการบังคับให้ผู้ถือรายใหญ่ต้องชะลอการขายออกไป และบางทีอาจจะเป็นการรอให้ GBTC เริ่มมีซื้อขายที่ระดับพรีเมียมอีกครั้ง

Social Share
Facebook
Twitter