การเจรจารัสเซีย-ยูเครน คืบหน้า! เตรียมลดระดับสงคราม

Table of Contents

เมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) ตัวแทนจากรัสเซียและยูเครนได้มีการเจรจาหาทางออกโดยสันติภาพครั้งใหม่ในตุรกี เเละแลกเปลี่ยนความเป็นกลางทางทหารเพื่อรับประกันความมั่นคง ซึ่งเป็นไปได้ด้วยดี โดยเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี กล่าวว่า การเจรจากันครั้งนี้ถือเป็นการเจรจาที่มีความคืบหน้ามากที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการเจรจากันมา โดยสรุปเงื่อนไขได้ดังนี้

1. รัสเซียจะลดปฏิบัตรการทางทหารรอบเมืองหลวงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟของยูเครน เพื่อเพิ่มความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และสร้างโอกาสสำหรับการเจรจาครั้งต่อไป

2. รัสเซียจะยอมให้ยูเครนสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้ แต่ต้องไม่เข้าเป็นสมาชิกองค์กรสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) เเลกกับยูเครนจะได้รับความปลอดภัยที่รับประกันโดยพันธมิตรระหว่างประเทศ เช่น สหรัฐฯ ตุรกี และประเทศอื่น ๆ

3. รัสเซียจะยอมตัดเงื่อนไขการกำจัดระบอบนาซีในยูเครน เเละทำให้ยูเครนเป็นรัฐปลอดทหาร อีกทั้งยังให้ความคุ้มครองทางกฎหมายต่อชุมชน

4. ฝ่ายผู้ค้ำประกันความปลอดภัยให้ยูเครน ซึ่งรวมถึงประเทศในยุโรป แคนาดา และอิสราเอล จะต้องให้ความช่วยเหลือทางทหารและอาวุธแก่ยูเครนหากถูกโจมตี

5. ยูเครนเสนอให้มีการเจรจากับรัสเซียเกี่ยวกับสถานะของไครเมียในกรอบระยะเวลา 15 ปีจากนี้

✅ อย่างไรก็ตาม เเม้ผลการเจรจาจะออกมาในทางที่ดี เเต่ทางฝั่งสหรัฐฯ และชาติตะวันตก ยังไม่ไว้วางไว้รัสเซีย โดยกล่าวว่า “พวกเขาจะตัดสินรัสเซียด้วยการกระทำ ไม่ใช่คำพูด และจะยังคงกดดันรัสเซียต่อไปผ่านการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และส่งความช่วยเหลือไปยังยูเครนเช่นเดิม”

อ้างอิง :

https://www.reuters.com/world/europe/ukraine-isnt-naive-zelenskiy-says-after-russia-pledges-scale-down-attack-kyiv-2022-03-30/

https://www.washingtonpost.com/national-security/2022/03/29/ukraine-russia-turkey-negotiations/

Social Share
Facebook
Twitter