นักศึกษาขาย ‘วิญญาณ’ ในรูปแบบ NFT

Table of Contents
ข่าว

บางทีการใช้จ่ายเงินหลายล้านเหรียญเพื่อเป็นเจ้าของภาพลิงหน้าเบื่อ อาจไม่คุ้มค่าสำหรับบางคน เเต่ถ้าเปลี่ยนเป็นจิตวิญญาณของใครบางคนล่ะครับ มันจะคุ้มค่าไหม?

ไม่น่าเชื่อนะครับว่า โลกของเราล้ำหน้าไปจนเกิดการขาย ‘วิญญาณ’ เป็น NFT เเล้ว! โดย Stijn Van Schaik นักศึกษาจากสถาบันศิลปะกรุงเฮก จากเนเธอร์แลนด์ วัย 21 ปี ประกาศขายวิญญาณของตัวเองในชื่อ ‘Soul of Stinus’ ซึ่งจะจัดอยู่ในรูปแบบของงานศิลปะดิจิทัล และเปิดให้ผู้ที่สนใจทั่วโลกเข้ามาจับจองเป็นเจ้าของได้ใน OpenSea

อ้างอิง: https://stijn.social/

เขาเขียนในรายการไว้ว่า “สวัสดีทุกคน ยินดีต้อนรับสู่โปรไฟล์ของฉัน” เเละ “ฉันขายวิญญาณของฉันที่นี่ อย่าลังเลที่จะสอบถามฉันเกี่ยวกับตัวฉัน หรือจิตวิญญาณของฉัน ในขณะที่ฉันยังเป็นเจ้าของมันอยู่”

แม้ว่าการขายสมบัติชิ้นสำคัญครั้งนี้ เหมือนจะไม่มีผลอะไรในทางทฤษฎีเเละชีวิตประจำวัน แต่ในฐานะผู้ขาย Schaik ก็ได้ร่าง ‘ข้อตกลงการขายวิญญาณ’ เพื่อให้ลูกค้าได้ศึกษาวิธีใช้ก่อนตัดสินใจซื้อ โดยมีรายละเอียดดังนี้:

  • สามารถประกาศตนต่อสาธารณะได้ว่าเป็นเจ้าของวิญญาณดวงนี้
  • สามารถทำการโอนย้ายวิญญาณดวงนี้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งดวงวิญญาณหรือแค่บางส่วนก็ได้เช่นกัน
  • สามารถทำการสังเวยหรือเสนอดวงวิญญาณดวงนี้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งดวงวิญญาณหรือแค่บางส่วน แก่เทพเจ้าหรือสิ่งใดก็ตามที่เราต้องการทำการบูชา
  • สามารถนำดวงวิญญาณดวงนี้ไม่ว่าจะเป็นทั้งดวงวิญญาณหรือแค่บางส่วน เพื่อจับจ่ายหรือใช้ในการกระทำใดก็ตาม และทำให้สสารหรือพลังงานในดวงวิญญาณนี้ลดลง
  • สามารถถ่ายโอนเครดิตหรือหนี้สิ้นรวมไปถึงภาระหน้าที่ต่าง ๆ ของวิญญาณดวงอื่นมายังวิญญาณดวงนี้ หรือจะโอนจากวิญญาณดวงนี้ไปยังดวงอื่นก็ได้เช่นกัน

ปัจจุบันวิญญาณของ Schaik ได้รับการเสนอราคาอยู่ที่ 0.1 Ethereum หรือประมาณ 12,000 บาท ซึ่งหลายคนมองว่ายังต่ำเกินไปสำหรับอะไหล่ชิ้นเดียวที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้

การขายวิญญาณของ Schaik ทำให้นึกถึงการ์ตูน The Simpsons ตอน Bart Sells His Soul ที่ตัวละครตัวหนึ่งไม่เชื่อเรื่องจิตวิญญาณ จึงตัดสินใจขายวิญญาณของเขาในราคาเพียง $5 หรือประมาณ 160 บาท เเละมาทราบภายหลังว่า เขาไม่สามารถซื้อวิญญาณของตัวเองกลับคืนได้ หลายคนจึงพูดเป็นเรื่องขำขันว่า The Simpsons อาจทำนายอนาคตของ Stijn Van Schaik

อ้างอิง:

https://www.entrepreneur.com/article/423368?fbclid=IwAR3aoLmhJNUZs_QG-gNyGg0LVZ9JAAaVGObekO-kOLbhyV2Ttsg9-ONO3Lc

https://www.iflscience.com/technology/a-student-is-selling-his-soul-as-an-nft/?fbclid=IwAR0Ui0nG9N90CITDTw7OBf0UOIj4R1tQzo36fIZOHMX4geeD2HTcXWlWohU

The Matter

Social Share
Facebook
Twitter