วิเคราะห์ตลาดหุ้นจีน หลังเกิดการเเพร่ระบาด Covid-19 ระลอกใหม่

Table of Contents
ข่าว

เมื่อเช้าวันนี้ (15 มี.ค.) ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,153.11 จุด ลดลง 70.42 จุด หรือ -2.18% สืบเนื่องมาจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยว่า จีนพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 รายใหม่จำนวน 5,154 ราย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดที่จีน พบผู้ติดเชื้อรายวันสูงกว่า 5,000 ราย ซึ่งทำให้รัฐบาลจีนตัดสินใจล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ เพิ่มอีกหลายเมือง และใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดมากขึ้น

การที่รัฐบาลตัดสินใจสั่งล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้น ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่กว่า 17.5 ล้านคน ทั้งนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 3,400 คนต่อวัน จากที่ตัวเลขดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำกว่า 200 คนต่อวันมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2021 ส่งผลกระทบต่อระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งรถประจำทางและรถไฟใต้ดินที่ต้องหยุดให้บริการ เช่นเดียวกับธุรกิจต่าง ๆ ต้องปิดชั่วคราว ยกเว้นบริการที่จำเป็นเท่านั้น และห้ามประชาชนเดินทางออกนอกเมือง อีกทั้งบริษัทอย่าง Foxconn ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple จำเป็นต้องหยุดการผลิตชั่วคราวเช่นกัน 

การระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่นี้คาดว่า อาจกระทบต่อหุ้นในเชิง Sentiment มากกว่าเรื่องปัจจัยพื้นฐาน จากความกังวลที่การล็อกดาวน์กลับมาเข้มข้นอีกครั้ง แต่การที่คนส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนแล้ว จึงทำให้ผลกระทบจากการระบาดครั้งนี้อาจจะไม่รุนแรงนัก 

ส่วนอีกประเด็นหนึ่งที่เข้ามากระทบหุ้นจีน คือ ความกังวลในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างจีนเเละรัสเซีย ซึ่งจีนอาจได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนครั้งนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นหุ้นจีนซึ่งที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ อาจถูกถอดออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งล่าสุดเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นในประเด็นนี้ แต่โดยรวมยังมองว่าผลกระทบอาจไม่มากอย่างที่คิดและคงไม่ได้เกิดขึ้นทันที เพราะตามเกณฑ์อาจจะใช้เวลาอีก 3 ปี ขณะที่บริษัทต่าง ๆ ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ เเละยังรวมไปถึงความเสี่ยงในการคว่ำบาตรธุรกิจจีนในอนาคต หากจีนยีงยื่นมือเข้าช่วยเหลือรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามปัจจัยลบเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อที่มีเเนวโน้มจะสูงขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันที่มากขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มองข้ามไม่ได้ เเต่สำหรับการร่วงอย่างหนักของตลาดหุ้นจีนในรอบนี้ นักลงทุนหลายคนเชื่อว่า ‘น่าจะเป็นโอกาสมากกว่า’ ซึ่งหากทางการจีนเริ่มออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น ลดดอกเบี้ย อัดฉีดสภาพคล่อง และจูงใจให้กองทุนเข้ามาลงทุนเชื่อว่าตลาดจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

Social Share
Facebook
Twitter