สหรัฐฯ เตือนจีนอย่าช่วยรัสเซียทำสงครามในการรุกรานยูเครน

Table of Contents

เมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) ทางการสหรัฐฯ วอนทางการจีนอย่าช่วยเหลือแก่กองทัพรัสเซียในการเดินหน้าทำสงครามรุกรานยูเครน เเละป้องกันผลกระทบที่อาจจะขยายตัวเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้นในมิติต่าง ๆ  โดยระบุว่า จะมีผลกระทบตามมาอย่างเเน่นอน หากจีนให้การสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซียในการรุกรานยูเครน

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลของสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยกับสื่อต่าง ๆ ว่า รัสเซียได้ออกมาขอความช่วยเหลือทางการทหารจากจีนหลังจากที่เริ่มปฏิบัติการรุนรานยูเครนเกือบ 3 สัปดาห์แล้ว รวมถึงขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังเผชิญแรงกดดันจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และบรรดาชาติตะวันตก

เเต่เบื้องต้นทางการรัสเซียปฏิเสธว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง พร้อมทั้งยืนยันว่า รัสเซียมีความสามารถและทรัพยากรเพียงพอที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายได้ ขณะที่ทางการจีนเองก็เผยว่า ข้อมูลดังกล่าวของสหรัฐฯ มีความคาดเคลื่อนจากความจริงไปมาก

มีการตั้งข้อสังเกตในท่าทีของจีนว่า เเม้จีนจะไม่ได้ให้ความสนับสนุนทางเศรษฐกิจ หรือทางทหารกับรัสเซียอย่างโจ่งเเจ้ง เเต่มีการเเสดงออกถึงการสนับสนุนเชิงวาทศิลป์อย่างชัดเจน ซึ่งนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กำลังดำเนินการในการส่งทหารไปยังจีนโดยตรง เพื่อเตือนถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดผลกระทบเชิงลบ หากจีนหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรในวงกว้างเเละสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามครั้งนี้ 

จีนเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพียงประเทศเดียวใน 5 ประเทศที่งดออกเสียงในการลงมติประณามรัสเซียในการประชุมใหญ่ครั้งที่ผ่านมา สะท้อนถึงนัยบางประการถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำจีนและรัสเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีทั้งสองประเทศยังให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนกันและกันไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีกด้วย

✅ อย่างไรก็ตามขณะนี้จีนยังยืนยันที่จะวางตัวเป็นกลางในความขัดเเย้งที่เกิดขึ้น เนื่องจากจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีทั้งกับทางรัสเซียเเละยูเครน เเละต้องจับตาดูต่อว่าจีนจะมีโอกาสเป็นตัวกลางสำหรับการเจรจาประนีประนอมระหว่างรัสเซียเเละยูเครนหรือไม่ เเต่มีข่าวสะพัดออกมาว่า จีนกำลังจะลงทุนในธุรกิจของรัสเซียที่ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร

อ้างอิง :

https://www.reuters.com/world/uk/diplomacy-efforts-step-up-after-russian-strike-ukraine-base-2022-03-14/

https://edition.cnn.com/europe/live-news/ukraine-russia-putin-news-03-14-22/index.html

Social Share
Facebook
Twitter