สหรัฐฯ เรียกร้องให้รัสเซียถูกถอดออกจาก G20

Table of Contents

สืบเนื่องมาจากทูตรัสเซียประจำประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า ประธานาธิบดีปูตินเเห่งรัสเซียวางแผนที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในอินโดนีเซียในปลายปีนี้ เเต่ประธานาธิบดีไบเดนเเห่งสหรัฐฯ ได้มีการคัดค้าน เเละเเสดงความคิดเห็นว่า สหรัฐฯ ต้องการให้รัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่ม G20 ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จีน อินเดีย เเละซาอุดีอาระเบีย จะออกเสียงคัดค้าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 23 มี.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 ซึ่งอินโดนีเซียทำหน้าที่ประธานประจำปีนี้ว่า สหรัฐฯ และชาติตะวันตก ได้ปรึกษาหารือและมีความเห็นพ้องกันว่า การมีรัสเซียร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ G20 ต่อไป จะยิ่งเป็นการด้อยค่าขององค์กร

ขณะที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ให้ความเห็นต่อกระแสข่าวดังกล่าวเพียงว่า สหรัฐฯ และพันธมิตรไม่สามารถร่วมมือกับรัสเซียได้ ทั้งในด้านองค์กรและประชาคมระหว่างประเทศทุกแห่ง

กลุ่ม G20 ก่อตั้งขึ้นในปี 1999 เป็นการประชุมหลักสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการเงินและเศรษฐกิจ ประกอบด้วยประเทศทั้งหมด 19 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ รวมถึงสหภาพยุโรป (EU) ด้วย โดยกลุ่มประเทศเหล่านี้มีประชากรเกือบ 2 ใน 3 ของโลก ครองสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 80 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของโลก และร้อยละ 75 ของการค้าโลก

อย่างไรก็ตามสื่อต่าง ๆ ได้ลงความเห็นว่า จีน อินเดีย และซาอุดีอาระเบีย และอาจมีประเทศอื่นร่วมกันแสดงจุดยืนคัดค้าน เนื่องจากยังต้องพึ่งพารัสเซียในด้านพลังงานอยู่มาก ในด้านกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการว่า สถานการณ์สู้รบในยูเครนจะมีผลต่อการประชุมระดับผู้นำของ G20 ในช่วงปลายปีนี้หรือไม่

อ้างอิง :

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-03-24/ukraine-update-biden-to-meet-allies-russian-stocks-reopen?srnd=premium-asia

https://workpointtoday.com/g20-osaka-summit2019/

Social Share
Facebook
Twitter