สหรัฐฯ เสนอคว่ำบาตรจีนหากช่วยเหลือรัสเซีย

Table of Contents

⚠️ มาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ได้โพสต์ลงทวิตส่วนตัวว่า กำลังร่างกฎหมายที่จะทำให้จีนต้องถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจไปด้วย หากจีนให้ความช่วยเหลือรัสเซียจากการถูกแบนไม่ให้ใช้ระบบการชำระเงิน SWIFT เพื่อเสนอให้สภาพิจารณา 

หากมีหลักฐานพิสูจน์ว่าจีนใช้ระบบการชำระเงิน Cross-Border International Payments System (CIPS) ที่จีนเป็นผู้พัฒนาขึ้น ช่วยเหลือด้านการชำระเงินของรัสเซีย จีนต้องถูกลงโทษด้วยมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจไปด้วย อย่างที่ทราบกันดี ระบบ SWIFT ประกอบด้วยสถาบันการเงินประมาณ 1,100 แห่งจาก 100 ประเทศ รวมถึงหน่วยงานจากประเทศจีนและหน่วยงานจากรัสเซีย ถ้าหากจีนยอมเเลกผลประโยชน์ของตนเองกับมิตรภาพที่มีต่อรัสเซีย สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปเชื่อว่า จะทำให้เศรษฐกิจจีนพังเช่นกับรัสเซียได้เหมือนกัน

นอกจากนั้นอูร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้เข้าพบ มาริโอ ดราดี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เพื่อหารือถึงมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจชุดใหม่ที่ยุโรปเตรียมจะบังคับใช้กับรัสเซียเพื่อกดดันให้ยุติการโจมตียูเครน โดยเขากล่าวว่า “เราประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงกับรัสเซียไปแล้ว 3 ชุด และเรากำลังพิจารณาชุดมาตรการใหม่เพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่ามันจะไม่มีช่องโหว่ให้หลบเลี่ยงและรัสเซียจะได้รับผลกระทบมากที่สุด”

ที่มา : https://www.republicworld.com/world-news/russia-ukraine-crisis/us-mulls-sanctions-on-china-if-beijing-attempts-to-salvage-russias-economy-amid-swift-ban-articleshow.html

Social Share
Facebook
Twitter