สาเหตุที่ Google ล้มละลายในรัสเซีย

Table of Contents

ล่าสุด Google ยื่นขอล้มละลายในรัสเซีย เนื่องจากรัสเซียได้ทำการยึดบัญชีธนาคารธุรกรรมต่าง ๆ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการทั้งหมดในรัสเซียได้ ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินให้กับพนักงาน, ซัพพลายเออร์ เเละพันธมิตรทางการค้า!

Google ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีชั้นนำ เป็นหนึ่งในรายชื่อที่ถูกให้ถอนตัวออกจากรัสเซีย โดยรัฐบาลรัสเซียได้ยึดบัญชีการทำธุรกรรมในประเทศที่ Google ใช้งาน ทำให้ทางบริษัทเกิดความขัดข้องต่าง ๆ ที่สำคัญ Google ไม่สามารถจ่ายเงินเดือนในกับพนักงานในประเทศได้ สาเหตุนี้เป็นสาเหตุหลักที่ Google ตัดสินใจยื่นล้มละลาย

แม้ปีที่ผ่านมา Google สาขารัสเซียจะทำเงินได้มากกว่า 1.34 แสนล้านรูเบิลรัสเซีย (ราว 7.3 หมื่นล้านบาท) จ้างงานไปกว่า 100 ตำแหน่ง แต่ตอนนี้บริษัทไม่สามารถรักษาสาขานี้ไว้ได้อีกต่อไป โดยตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานเเน่ชัดว่า เหตุใดทางการรัสเซียจึงยึดบัญชีของ Google ?

เเต่นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า การกระทำของรัสเซียในครั้งนี้มาจากการที่ Google ไม่ได้ปฏิบัติตามเเนวทางของรัฐบาลรัสเซีย เริ่มต้นมาจากการที่รัสเซียไปบุกยูเครน หลังจากนั้น Google ได้ทำการะระงับการเข้าถึง เเละขายโฆษณาในรัสเซียทางช่อง YouTube อีกทั้งยังได้แบนสื่อรัสเซียช่องที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ก่อนที่ต่อมาจะบล็อกช่องเหล่านั้นอย่างสมบูรณ์ นอกจากนั้น ทางด้านรัสเซียเองมองว่า Google มีส่วนร่วมในการนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จเกี่ยวกับการดำเนินการด้านทหารของรัสเซียอีกด้วย

หากย้อนดูไปในเหตุการณ์เดือน ธ.ค. 2564 จะพบว่า ปัญหาระหว่าง Google และรัฐบาลรัสเซียนั้นไม่ได้เพิ่งมีในช่วงสงคราม เนื่องจากรัสเซียสั่งปรับ Google เป็นเงิน 7.2 พันล้านรูเบิล (ราว 3.9 พันล้านบาท) หลัง Google ไม่สามารถลบเนื้อหาที่รัฐบาลรัสเซียบอกผิดกฎหมายออกจากแพลตฟอร์มได้ ซึ่งเงินค่าปรับดังกล่าวคิดเป็น 8% ของรายได้ของ Google ในรัสเซียเลยทีเดียว

อีกทั้ง หน่วยงานที่ควบคุมการสื่อสารในรัสเซียยังขู่ว่าจะปรับ Google เป็นเงิน 8 ล้านรูเบิล หลังจาก Google ลบวิดีโอหลายอันที่ผิดกฎหมายออกจาก YouTube ซึ่งหากรวมกันเเล้ว ยังไม่มีข้อมูลเเน่ชัดว่า Google ต้องจ่ายค่าปรับให้รัสเซียเท่าไรกันเเน่

✅ อย่างไรก็ตาม เเม้ว่า Google จะปิดทำการลง เเต่การให้บริการทางอื่นอย่าง Google search, Google Play Store เเละ Gmail ยังคงให้บริการปกติ ส่วนบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อื่น ๆ เช่น Apple, Meta และ Microsoft มีประกาศระงับการดำเนินการเช่นกัน ยังไม่มีการยื่นล้มละลาย นอกจากนี้ รัฐบาลรัสเซียยังได้ออกนโยบายลดการพึ่งพาจากชาติตะวันตกด้วยการสร้าง App Store ของตนเอง ชื่อว่า “Nas Store” อีกด้วย

อ้างอิง: Workpointtoday, Theverge เเละ Reuters

Social Share
Facebook
Twitter