ไตรมาสสุดท้าย ของปี 2021 อะไรคือแนวโน้มตลาดของสหรัฐอเมริกาที่น่าจับตามอง ?

Table of Contents

        ที่ผ่านมาตลอด 3 ไตรมาสของปี 2021 บอกเลยว่าพิษเศรษฐกิจอ่วมเลยทีเดียว เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ทำให้ค่าเงินต่างๆที่มีการอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงหมวดพลังงานและการลงทุนต่างๆที่ลดสเกลอย่างต่อเนื่อง แล้วในไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 ที่จะมาถึงในเร็วนี้ มีอะไรที่น่าจะตามองและอะไรคือแนวโน้มของตลาดสหรัฐอเมริกาที่เราต้องจับตามองหรือต้องรู้ วันนี้พี่โบ้จะพาทุกคนไปดูกัน

สิ่งที่เราจะต้องจับตามองในแนวโน้มตลาดเศรษฐกิจสหรัฐที่น่าจับตามองในไตรมาส 4

  • จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19

สิ่งที่หนีไม่พ้นเลย สำหรับปีนี้ คือ โควิด-19 ซึ่งได้ส่งผลกระทบให้คนทั่วโลกมามากกว่า 2 ปีแล้วแต่ก็ยังไม่ได้มีทีท่าว่าจะดีขึ้น 100% ยังคงมีสถานการณ์ต่างๆเพิ่มขึ้นมาอีกเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นในสหรัฐอเมริกาทั้งที่มีผู้ฉีดวัคซีนไปมากกว่า 80% แล้ว และสายพันธุ์ของเชื้อโรคที่มีสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นมารายวัน ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกถดถ้อยและต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมากกว่าจะสามารถฟื้นตัวได้ จึงเป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้ประเทศสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกตกต่ำ แต่ถ้าประเทศสหรัฐมีการเตรียมการที่พร้อมกว่าประเทศอื่น รับรองได้เลยว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาก็เป็นไปไม่ได้ยากอย่างแน่นอน ดังนั้นทางที่ดีเราควรดูนโยบายการป้องกัน การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาประกอบไปด้วยในการแพร่ระบาดครั้งนี้

  • Tech Boom

มีนักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า การพัฒนาของเทคโนโลยีภายใต้สถานการณ์แบบนี้จะเป็นไปได้ช้าหรือด้อยประสิทธิภาพลง เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆ ทำให้คนไม่โฟกัสกับเทคโนโลยีมากหนัก สนใจแต่ด้านการแพทย์กันวส่วนใหญ่ แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้หากใครที่อยากลงทุนทางเทคโนโลยี ช่วงนี้อาจจะเป็นนาทีทองเลยก็ว่าได้ เนื่องจากราคาเทคโนโลยีต่างๆไม่อยู่ในอัตราที่สูง เหมาะแก่การซื้อเก็บไว้ในอนาคต แต่ของอย่างนี้เราก็คอนเฟิร์มไม่ได้ 100% ว่าราคาของหุ้นเทคโนโลยีจะขึ้นจริงหรือไม่ เหล่านักลงทุนก็ยังคงต้องติดตามข่าวกันต่อไป

  • ภาวะเงินเฟ้อ

เพราะภาวะเงินเฟ้อไม่ได้ทำให้ข้าวของราคาแพงเท่านั้น ยังทำให้ราคาสินค้ามีมูลค้าแพงขึ้นอีกด้วย เนื่องจากมูลค่าของเงินลดน้อยลง โดยภาวะเงินเฟ้อนั้นมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาวะเงินเฟ้อแบบชั่วคราว (Transitory Inflation) หรืออัตราเงินเฟ้อมีความหนืด (Persistent Inflation) ไม่ว่าจะเกิดภาวะเงินเฟ้อแบบใดก็ย่อมส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมกับประชาชนทุกคน อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าเป็นของประเททศสหรัฐอเมริกา หลายคนคงคิดว่าคงจะไม่กระทบอะไรกับเราหรอก เพราะก็ไม่ใช่ประเทศเรา แต่อย่างลืมนะว่าประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศมหาอำนาจ ถ้าอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นรับรองเลยว่า Fed ต้องมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดอัตรเงินเฟ้อแน่นอน แล้วอย่างนั้นจะส่งผลโดยตรงกับผู้ลงทุนไม่ใช่แค่ในไทย แต่เป็นทั่วโลกแน่นอน

        นี้ก็เป็นเพียงแนวโน้มหลักที่น่าจะจับตามอง ในตลาดสหรัฐอมเริกายังคงมีแนวโน้มหรือปัจจัยย่อยๆที่น่าจับตามองอีกมากมาย ดังนั้นเราควรศึกษาและติดตามข่าวที่มีผลต่อเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่ควรยึดปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งเป็นหลัก พี่โบ้ก็หวังว่าแนวโน้มเหล่านี้จะพอชี้แนวทางการลงทุนของทุกคนได้นะครับ แต่อย่าลืมที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเรื่อยๆนะครับ สำหรับวันนี้พี่โบ้ขอตัวลาไปก่อน ไว้เจอกันใหม่นะครับ 


อ่านบทความเพิ่มเติม: สาระน่ารู้

วิเคราะห์ราคาทองคำรายวัน: วิเคราะห์ราคาทองคำ และ Facebook Page

Social Share
Facebook
Twitter