ธนาคารรัสเซียเปิดฝาก ‘เงินหยวน’ หวังเเทนที่ดอลลาร์เเละยูโร

Table of Contents

หลังรัสเซียโดนคว่ำบาตรทางการเงิน ทำให้ธนาคารรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงสกุลเงินดอลลาร์และสกุลเงินยูโรได้ ธนาคาร VTB ธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับสองของรัสเซียเปิดโอกาสให้ลูกค้าของธนาคารสามารถเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารในรูปสกุลเงินหยวน และให้อัตราดอกเบี้ยสูงถึง 8%

โดยแถลงการณ์ของธนาคารระบุว่า ขณะนี้รัสเซียได้ตัดขาดจากทั้งดอลลาร์สหรัฐและยูโรอย่างเป็นทางการแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์ที่สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินยูโรที่ผันผวน ทำให้ลูกค้าของธนาคารหลายรายแสดงความสนใจที่จะลงทุนในสกุลเงินอื่น ๆ และสกุลเงินหยวนก็เป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ อีกทั้งยังมีทางเลือกในการลงทุนที่หลากหลาย โดยลูกค้าสามารถเปิดบัญชีเงินฝากจากทางไกลด้วย VTB Online จำนวนเงินขั้นต่ำ 100 หยวน เเต่หากเปิดบัญชีที่สาขา VTB จะต้องฝากขั้นต่ำ 500 หยวนขึ้นไป

โดยการเปิดบัญชีฝากเงินหยวนนี้ให้กำไรมากที่สุดในการฝากเงินสกุลต่างปรระเทศ ซึ่งผลตอบเเทนเงินฝากระยะเวลา 3 เดือน อยู่ที่ 8% ในสกุลเงินดอลลาร์ เเละ 7% ในสกุลเงินยูโร ขณะเดียวกันการฝากเงินในสกุลรูเบิลอายุ 6 เดือน ให้ผลตอบแทนที่ 21% ต่อปี โดยธนาคาร VTB กล่าวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ลูกค้าของธนาคารได้ลงทุนไปแล้วมากกว่าล้านล้านรูเบิลในผลิตภัณฑ์ออมทรัพย์แบบดั้งเดิม

อย่างไรก็ตามรัสเซียคิดว่า เงินหยวนอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดจากการที่ธนาคารรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงสกุลเงินอื่น เเละวิธีที่ง่ายที่สุดในการขึ้นเงินหยวนก็คือ การรับเงินหยวนผ่านการซื้อขาย โดยลูกค้าของธนาคารที่เป็นผู้ส่งออกสามารถส่งสินค้าขายให้กับจีน และรับค่าตอบแทนเป็นสกุลเงินหยวนได้

ที่มา : https://www.rt.com/business/551718-vtb-yuan-deposit-dollar-sanctions/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=RSS

Social Share
Facebook
Twitter