ผู้ใช้ Ethereum รายหนึ่งสูญเงินกว่า 300 ETH ระหว่างการทำธุรกรรม Stoner Cats NFT

Table of Contents

เมื่อไม่นานนี้ได้มีผู้ถือเหรียญ Ethereum รายหนึ่งสูญเสียเงินไปเกือบ 310 ETH จากการทำธุรกรรม Stoner Cats NFTs ที่ล้มเหลว ทำให้สูญเสียเงินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 700,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 22.4 ล้านบาท

ethereum


เกิดอะไรขึ้นกันแน่?

เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Defi และ NFT ที่ใช้ชื่อใน Twitter ว่านาย “@0xWave” ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ผู้ใช้ที่สูญเสีย ETH ไปนั้นเขาได้ตั้งค่า Gas Limit สูงไม่มากพอ ซึ่งทำให้ธุรกรรมของเขาถูกทิ้งให้ติดอยู่ในสถานะ limbo

“ในกรณีนี้ Gas limit ไม่ได้ตั้งไว้สูงมากพอที่จะครอบคลุมทุกขั้นตอนในการทำธุรกรรม ดังนั้นธุรกรรมจึงล้มเหลว อย่างไรก็ตามธุรกรรมจะไม่ล้มเหลวจนกว่าค่า Gas จะหมด นั้นหมายความว่า  ~100% ของค่า Gas จะถูกใช้จริงแม้ว่าการทำธุรกรรมจะไม่สำเร็จก็ตาม”

เช่นเดียวกันกับ Ethereum ผู้ใช้จะยังคงถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียม แม้ว่าการทำธุรกรรม “จะมีค่า Gas ไม่เพียงพอก็ตาม” ปัญหาเดียวกันนี้ได้กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว เมื่อค่าธรรมเนียม Gas พุ่งขึ้นทะลุ  710 gwei

ย้อนกลับไปในตอนนั้น สาเหตุของปัญหาคือความคลั่งไคล้ DeFi เนื่องจากมีผู้ใช้จำนวนมากจนล้นเครือข่าย เนื่องจากทุกคนคาดหวังว่าจะสามารถเข้ามาสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจากเทคโนโลยีใหม่นี้

ราคา Gas ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นผลจากความสามารถในการปรับตัวที่ไม่ดีของ Ethereum Blockchain ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเมื่อจำนวนธุรกรรมเข้าใกล้ความจุที่จำกัดของเครือข่าย ในสถานการณ์นั้น  มันจะมีการแข่งขันสำหรับการทำธุรกรรมที่จะเขียนลงไปในบล็อกเพิ่มสูงขึ้น และผู้ใช้จะแข่งกันเพิ่มค่าธรรมเนียม Gas เพื่อให้ตัวเองได้รับการจัดลำดับความสำคัญในการทำธุรกรรมก่อน

Social Share
Facebook
Twitter