สหรัฐฯ แบน “วอดก้า-เพชร” จากรัสเซีย พร้อมยกเลิกสถานะการค้าปกติ

Table of Contents

ในขณะที่รัสเซียยังโจมตียูเครนอย่างไร้ความปราณี สหรัฐฯ เเละพันธมิตรยังคงเพิ่มเเรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่า สหรัฐฯ พร้อมด้วยกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก (G7) และสหภาพยุโรป (EU) ห้ามนำเข้า วอดก้า เพชร เเละอาหารทะเลจากรัสเซีย พร้อมเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิกถอนสถานะความสัมพันธ์ทางการค้าปกติหรือสถานะชาติที่ได้รับความอนุเคราะห์ยิ่ง (Most-Favored Nation: MFN) สำหรับรัสเซีย เพื่อตอบโต้ความรุนเเรงที่รัสเซียทำกับยูเครน เเละเเยกรัสเซียออกจากเวทีโลก

MFN เทียบได้กับสถานะความสัมพันธ์ทางการค้าแบบปกติถาวร (Permanent Normal Trade Relations: PNTR) ในสหรัฐฯ ซึ่งสถานะดังกล่าวหมายความว่า สองประเทศตกลงที่จะค้าขายภายใต้เงื่อนไขที่ดีที่สุด ซึ่งอาจรวมถึงภาษีที่ต่ำกว่า อุปสรรคทางการค้าที่น้อยกว่า และการนำเข้าสูง โดยสถานะดังกล่าวเป็นหลักการปฏิบัติต่อสินค้าจากประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) อย่างเท่าเทียมกัน

การถอนสถานะความสัมพันธ์ทางการค้าปกติ (PNTR) จะทำให้รัสเซียทำธุรกิจกับสหรัฐฯ เเละประเทศอื่น ๆ ที่รวมกันเป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจโลกได้ยากขึ้น ซึ่งจะสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อเศรษฐกิจรัสเซียที่ประสบปัญหาอย่างหนักอยู่แล้วจากการคว่ำบาตร

อีกทั้งสหรัฐฯ จะแบนสินค้าทางเศรษฐกิจของรัสเซีย รวมถึงวอดก้า เพชร เเละอาหารทะเล จะส่งผลให้รัสเซียสูญรายได้จากการส่งออกมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากสหรัฐฯ นำเข้าอาหารทะเลจำนวน 48,867 ตันจากรัสเซียในปี 2021 คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.2 พันล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่เเล้วเป็นอาหารทะเล ขณะที่การนำเข้าวอดก้าจากรัสเซียคิดเป็นเพียง 1.3% ของการนำเข้าวอดก้าทั้งหมดของสหรัฐฯ รวมมูลค่า 18.5 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีไบเดนเเห่งสหรัฐฯ ยังจะลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อระงับการส่งออกสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น สุรา ยาสูบ เสื้อผ้า เครื่องประดับ รถยนต์ และวัตถุโบราณ ไปยังรัสเซียด้วย นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า การกระทำนี้ของสหรัฐฯ อาจทำให้เพชรมีราคาสูงขึ้น คงต้องติดตามกันต่อไปว่า การคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้รัสเซียจะเตรียมรับมืออย่างไร

ที่มา : https://edition.cnn.com/2022/03/10/politics/russia-trade-status-us-g7-eu-biden/index.html

Social Share
Facebook
Twitter