เทคนิคการเลือก “หุ้น VI” เข้าพอร์ต สำหรับมือใหม่

Table of Contents
หุ้น VI

ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาของบทความนี้ พี่โบ้ขอบอกทุกคนก่อนครับว่า การลงทุนใน หุ้น VI เป็นการลงทุนอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย โดยมีแนวคิดของการลงทุนคือ การค้นหาหุ้นที่จะเติบโตและมั่นคงในระยะยาว มีความแข็งแกร่ง ทำกำไรได้ดีและสามารถเติบโตในทุกปี หากเพื่อน ๆ สามารถค้นหาหุ้นแบบนี้ได้ เพื่อนๆ ก็สามารถที่จะสร้างกำไรแบบมหาศาลได้ในอนาคตเลยล่ะครับ ดังนั้น วันนี้เรามาหาคำตอบกันดีกว่าครับว่า มันคืออะไร และมีเทคนิคในการเลือกอย่างไร พร้อมแล้วไปกันเลย

ก่อนอื่นพี่โบ้ขอทวนความจำกันก่อนนะครับว่า หุ้น VI คืออะไร ?

VI ย่อมาจาก Value Investment หรือการลงทุนแบบเน้นคุณค่า มักใช้เรียกกลุ่มนักลงทุนที่เน้นการลงทุนในหุ้นคุณค่า (Value Stock) โดยหุ้นคุณค่าก็คือ หุ้นที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็นของหุ้นนั้นนั่นเองครับ

ตัวอย่างเช่น นักลงทุนในตลาดมองเห็นคุณค่าที่ซ่อนอยู่ในตัวหุ้น ก็จะทำการเข้าซื้อหุ้น ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต เป็นสาเหตุที่เรามักจะเห็นว่า นักลงทุนหุ้น VI จะชอบลงทุนระยะยาว โดยลงทุนในหุ้นคุณค่า และเมื่อเวลาผ่านไป ก็จะขายหุ้นออกไปเพื่อทำกำไรเมื่อคิดว่า ราคาหุ้นถึงมูลค่าที่ควรจะเป็นแล้ว หรือที่นักลงทุนมักจะเรียกกันว่า ราคาหุ้นเต็มมูลค่าแล้วนั่นเอง




เทคนิคในการเลือก หุ้น VI เข้าพอร์ต

ในความเป็นจริงแล้ว เทคนิคการเลือกหุ้น VI อาจจะเเตกต่างกันไปตามความถนัดของเเต่ละบุคคลครับ เเต่ถ้าให้พี่โบ้แนะนำ พี่โบ้ขอเเนะนำ 5 เทคนิคดังนี้เลยครับ

1. ราคาไม่แพง

สำหรับหุ้นคุณค่า นอกจากจะเป็นหุ้นดีแล้ว ยังต้องมีราคาถูกด้วย ซึ่งมักจะเปรียบเทียบกับมูลค่าที่แท้จริงที่เกิดจากการประเมินมูลค่าตามแบบจำลองทางการเงินที่นักวิเคราะห์คำนวณไว้ให้ หรือนักลงทุนส่วนใหญ่อาจใช้อัตราส่วน P/E , P/BV เพื่อเป็นเกณฑ์ในการคัดกรองหุ้นคุณค่า

2. พื้นฐานกิจการดี

เพื่อน ๆ ควรเลือกหุ้นที่สินค้าและบริการของบริษัทมีจุดแข็ง เช่น สินค้ามีความน่าสนใจ สามารถสร้างลูกค้าใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง หรือเป็นสินค้าที่หาสินค้าตัวอื่นมาทดเเทนได้ยาก เเละควรคาดการณ์ไว้ในระยะยาวครับว่า หุ้นตัวนี้ในอนาคตต้องราคาสูงขึ้นอย่างเเน่นอน

3. จ่ายปันผลสม่ำเสมอ

 นอกจากกิจการมีพื้นฐานที่ดีเเล้ว ก็จะต้องมีเงินปันผลให้เเก่หุ้นส่วนอยู่เสมอด้วยครับ เเละต้องเป็นจำนวนที่เหมาะสมด้วย

4. รายได้เติบโตสม่ำเสมอ

สำหรับข้อนี้ จะช่วยบ่งบอกถึงความสามารถผู้บริหารของบริษัทครับ ซึ่งสำคัญมากเหมือนกัน

5. ควรมีความสามารถในการทำกำไรได้ดี

หุ้นที่ดีเมื่อรายได้มีการเติบโตแล้ว จะต้องมีความสามารถในการสร้างกำไรได้ดีด้วย ซึ่งเราอาจดูได้จากอัตราส่วนทางการเงิน เช่น EPS Growth, Net Profit Margin, ROA, ROE ที่มีค่าสูง

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในหุ้น VI เป็นเหมือนการลงทุนที่ปลอดภัยก็จริง เเต่ต้องใช้เวลาที่ค่อนข้างนาน ดังนั้น จึงเหมาะกับผู้ที่เป็นนักลงทุนที่มีระยะเวลาการลงทุนค่อนข้างยาว มีความอดทนในการเฝ้ารอการเติบโตของหุ้นคุณค่าครับ เเละที่สำคัญ จะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของหุ้นที่จะลงทุนระดับหนึ่งเลยนะครับ พี่โบ้ขอเตือนให้มือใหม่ศึกษาเรื่องนี้ให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนครับ


Sourceทีมงาน Traderbobo

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่สาระน่ารู้

อ่านรีวิวโบรกเกอร์เพิ่มเติมได้ที่Review Broker

Social Share
Facebook
Twitter